วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

6 เคล็ดลับการเลือกใช้ครีมกันแดด



เลือกกันแดดพลาด ขาดไปข้อเดียว ผิวพังยับ คล้ำเสียหนัก แถมกู้กลับยาก 6 เคล็ดลับการเลือกใช้ครีมกันแดด ที่แอดน่าจะพูดเกินแปดครั้งแล้วมั้ง ขนาดบอกซ้ำ ๆ หลายคนยังเลือกผิดอยู่ ไปอ่านทบทวนดูอีกสักหน่อยค่ะ ขาดข้อไหนไป จะได้เลือกใหม่ให้ถูกเนอะ เลือกกันแดดยังไง ? ใช้แล้ว กันแดดได้เต็มประสิทธิภาพ แดดจัดเบอร์ไหน ก็รับมือได้สบายค่ะ





1.  ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB
ครีมกันแดดส่วนใหญ่จะมีแต่ค่า SPF ที่สามารถปกป้องผิวจากรังสี UVB ได้เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอที่จะปกป้องอันตรายจากแสงแดดได้ ดังนั้นการเลือกครีมกันแดด จึงควรเลือกที่สามารถปกป้องผิวได้ทั้ง UVA และ UVB ซึ่งก็คือต้องมีทั้งค่า SPF และค่า PA นั่นเอง รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมสังเกตให้ดีก่อนซื้อด้วยน้าา


2. เลือกครีมกันแดดจากค่า SPF
หลายคนเข้าใจว่า ยิ่งใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ก็สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้มากเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ ก็ไม่ได้ดีเสมอไป เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย แถมยังทำให้ผิวได้รับสารเคมีมากเกิน จนอาจส่งผลเสียในอนาคตได้อีกด้วย เช่น เป็นมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น ซึ่งโดยปกติ แค่ครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 ก็สามารถปกป้องผิวได้อย่างน่าพอใจแล้ว


3. เลือกครีมกันแดดที่สามารถกันน้ำได้
เนื่องจากประเทศเรามีภูมิอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้สาวๆ เหงื่อออกง่าย ดังนั้นเมื่อทาครีมกันแดดแล้ว อาจจะทำให้เหงื่อชะล้างออกไป จึงทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของครีมกันแดดที่จะป้องกันผิวจากแสงแดดลดลง หรือทำให้ป้องกันผิวจากแดดได้ไม่ดีพอ การเลือกซื้อครีมกันแดดชนิดกันน้ำจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้นั่นเองค่ะ